banner
Thứ Tư, Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024
Tiếng Việt

Gặp gỡ chàng trai trẻ tuổi nhất nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2015

Ngày đăng: 23/02/2016
Lượt xem: 3015
Trong số 10 gương mặt trẻ nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2015, Nguyễn Đình Luận – Sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH QG TPHCM) - là chàng trai trẻ tuổi nhất nhưng thành tích vô cùng ấn tượng.
Thành tích vượt lên từ gian khó!
Luận được nhận giải thưởng Quả cầu vàng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông. Sinh năm 1994, là sinh viên năm cuối của ĐH Khoa học Tự nhiên, Luận khiến các thầy cô giáo và bạn bè tin tưởng, ngưỡng mộ nhờ tinh thần học tập và vượt khó của mình.
Mẹ của Luận bị thoát vị đĩa đệm hơn 10 năm, đã mổ cột sống 3 lần, mổ khớp gối 1 lần. Luận cho biết: “Hàng ngày mẹ em phải uống thuốc để giảm đau và mỗi tuần phải đến viện để kiểm tra.
Ngoài ra mẹ còn bị hở van tim và huyết áp cao vì thế chỉ làm được những công việc nhẹ nhàng. Bố bị gai cột sống và bệnh xương khớp. Mỗi khi trở trời lại đau nhức.
Tiền thuốc men và điều trị hàng tháng của ba mẹ cũng chiếm một khoảng không nhỏ. Thật sự, gia đình chính là động lực để em học tập và phấn đấu. Em luôn muốn mang những gì tốt đẹp nhất, hạnh phúc nhất đến với bố mẹ”.
Nguyễn Đình Luận
 
Những kỉ niệm ngày bé của chàng trai trẻ đều gắn liền với những lần mà mẹ phải nhập viện và mổ. Kỉ niệm Luận nhớ nhất đó chính là mẹ mổ cột sống vào hồi em cuối lớp 5.
Lúc đó bố đưa mẹ đi viện, chỉ có hai chị em em ở nhà, tự chăm lo thu xếp mọi việc từ đi chợ, chế biến đồ ăn, chăm đàn gà… Luận vẫn còn nhớ mãi và biết ơn những người thân và hàng xóm đã giúp đỡ gia đình trong khoảng thời gian khó khăn. Đó cũng là lúc Luận sớm hình thành suy nghĩ và hành động tự lập hơn sau này.
22 tuổi và tinh thần nghiên cứu khoa học không ngừng
Là tác giả của 4 bài báo khoa học đăng trong các kỷ yếu hội nghị quốc tế, đạt giải nhất năm 2014 và giải nhì năm 2015 cuộc thi Trecvid Instance Search do viện NIST (Mỹ) tổ chức, là tác giải của sản phẩm lọt vào chung cuộc Nhân tài Đất Việt,…hàng loạt những dấu ấn mà Luận đã để lại trong các cuộc thi.
Nhưng Luận nhớ mãi là thành tích Top 10% Paper Award dành cho bài báo khoa học xuất sắc, bởi vì đây thực sự là bước ngoặt quan trọng trong chặng đường nghiên cứu khoa học của mình.
Bài báo có tên Query-Adaptive Late Fusion with Neural Network for Instance Search giải quyết vấn đề tìm kiếm và phát hiện đối tượng trong đoạn video hoặc đoạn phim. Chúng ta không biết trước được đối tượng cần tìm kiếm trong phim là đối tượng gì, có thể to nhỏ sáng tối, trong các điều kiện khác nhau.
Ví dụ là người xem muốn xem những cảnh chỉ chứa diễn viên nổi tiếng đó xuất hiện hoặc là các doanh nghiệp muốn xem quảng cáo sản phẩm của mình được chiếu trên tivi trong khoảng thời gian nào mà cân nhắc đến chi phí đầu tư cho việc quảng cáo trên đài truyền hình đó.
Để có được bài báo này thì nhóm đã bắt đầu xây dựng hệ thống từ những năm trước và tham gia cuộc thi Trecvid Instance Search của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Hoa Kỳ (National Institute of Standards and Technology) tổ chức, đồng thời đạt giải Nhất và Nhì năm 2014 và 2015.
Đây cũng là hệ thống em tâm đắc nhất bởi vì nó được xây dựng trong khoảng thời gian dài và vô cùng chi tiết, tỉ mỉ, là tâm huyết của cả nhóm nghiên cứu.
Luận còn là tác giả của sản phẩm ứng dụng UIT-VISLOGOREC được nghiên cứu và phát triển tại phòng thí nghiệm truyền thông đa phương tiện (MMLab) của trường.
Đây là hệ thống phát hiện logo (logo detection) trong ảnh và video dựa trên thông tin hình ảnh (visual search) với độ chính xác cao, có khả năng xử lí số lượng lớn dữ liệu lên đến hàng triệu ảnh và hàng trăm giờ video.
Nói về dự định của mình trong tương lai, chàng trai 22 tuổi cho biết: Em dự định sẽ đi du học bậc cao học và tiến sĩ ở nước ngoài. Khi ở nước ngoài, em cũng mong muốn tạo mạng lưới kết nối, giúp đỡ những em du học sinh Việt Nam sau này không những trong cuộc sống và học tập để có mạng lưới học tập và nghiên cứu khoa học rộng lớn.
 
(Nguồn GD&TĐ) - ĐH
 
bnp1bnp
HondaVUGBài ca SVĐơn vị đồng hành 2Đơn vị đồng hành
----Liên kết website----
TRUNG ƯƠNG HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 64 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Ðiện thoại: 04.62631849; Fax : 04.38263874
Email: vanphonghsvvn@gmail.com


Đang online:
7
Tổng truy cập:
26.853.816
fbggtw