banner
Thứ Năm, Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024
Tiếng Việt

Chung khảo Hội thi “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng” 2016

Ngày đăng: 30/05/2016
Lượt xem: 4631
Web.ĐTN: Ngày 29/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Học viện Tài chính tổ chức vòng Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2016.

Phát biểu khai mạc vòng chung khảo hội thi, đồng chí Doãn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, với phương châm: “Ở đâu có đoàn viên, thanh niên, sinh viên và hoạt động Đoàn, Hội, ở đó có hoạt động sáng tạo” và trong nhiều năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành, cổ vũ tạo môi trường giúp đoàn viên, thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học.
 
 
Việc định lượng các kết quả nghiên cứu khoa học dựa trên các mô hình kinh tế lượng, mô hình toán học có hỗ trợ của các phần mềm tính toán sẽ góp phần làm tăng tính khoa học, thuyết phục của các đề tài. Các kiến nghị, giải pháp và dự báo sẽ cụ thể hơn tính hiệu quả, thực tiễn của đề tài có thể được kiểm chứng dựa trên số liệu thực tế. Vì vậy, Hội thi “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng” sẽ góp thêm động lực thúc đẩy công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong nhà trường gắn với nhu cầu, tình hình thực tế của nền kinh tế - xã hội đồng thời, tạo ra sân chơi học thuật để sinh viên các trường giới thiệu những nghiên cứu có ứng dụng mô hình kinh tế lượng trong phân tích dự báo các vấn đề kinh tế - xã hội…, tạo cơ hội trao đổi, giao lưu, học hỏi, liên kết nghiên cứu khoa học giữa sinh viên và giáo viên các trường.
 
 
 
 
5
Sinh viên trình bày báo cáo khoa học tại hội thi
 
 
 
 
Năm 2014, từ Hội thi “Sinh viên ngành tài chính ứng dụng các mô hình kinh tế lượng trong nghiên cứu khoa học” đã được tổ chức, với sự tham gia của 20 đề tài thuộc 5 trường đại học; năm 2015 đã có 40 đề tài của 10 trường tham gia. Năm nay, lần đầu tiên có sự tham gia tổ chức của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội thi đã được mở rộng quy mô, chất lượng, thu hút 82 đề tài của 250 sinh viên đến từ 19 trường đại học, học viện trên toàn quốc, tăng gấp 3 lần so với năm đầu tiên tổ chức.
 
 
Tại hội thi các nhóm sinh viên tham gia đã báo cáo sản phẩm nghiên cứu chính thức. Đó là nhóm sinh viên đến từ ĐH Ngoại thương TP Hồ Chí Minh, với đề tài: Nghiên cứu hành vi sử dụng xe buýt tại thành phố Hồ Chí Minh thông qua mô hình Logit; ĐH Tài chính Marketing TP Hồ Chí Minh trình bày đề tài: Mức độ truyền dẫn lãi suất chính sách của ngân hàng nhà nước đến lãi suất bán lẻ tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong dài hạn. Nhóm sinh viên của Học viện Tài chính 1 đã trình bày đề tài: Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến tăng trưởng bền vững của các công ty thủy sản niêm yết trên TTCK Việt Nam và ĐH Kinh tế thuộc ĐH Đà Nẵng, trình bày báo cáo: Ứng dụng mô hình kinh tế lượng nghiên cứu tác động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đến sự gắn kết của nhân viên đối với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng…
 
 
Sau 01 ngày diễn ra tranh tài đầy sôi nổi, từ 34 đề tài lọt vào vòng chung khảo, Ban Giám khảo đã trao 05 giải nhất cho các đề tài của các nhóm sinh viên: Nghiên cứu hành vi sử dụng xe buýt tại TP Hồ Chí Minh thông qua mô hình Logit (Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP Hồ Chí Minh); Phân tích quyền lực thị trường của các ngân hàng thương mại khu vực Asean trong bối cảnh thành lập cộng đồng kinh tế Asean (Đại học Kinh tế TP Hồ chí Minh); Ứng dụng mô hình Logistic chấm điểm khách hàng nộp hồ sơ vay tại ngân hàng thương mại (Học viện Tài chính); Kiểm định mô hình FFVAR trên thị trường chứng khoán Việt Nam bằng phương pháp hồi quy phân vị (Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh) và Hệ thống thưởng phạt trong tái tục hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với bên thứ ba (Đại học Bách Khoa Hà Nội và Học Viện Tài Chính). 
 
 
 
 
BTC trao giải cho các đội thi
Ban tổ chức hội thi trao giải cho các đội thi
 
Hội thi là môi trường để phát hiện và biểu dương kịp thời những sinh viên có công trình nghiên cứu xuất sắc, động viên sinh viên không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên ngành; thu hút các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, khuyến khích sinh viên theo đuổi ý tưởng khoa học có định hướng thực tiễn.
 
 
 

Bảo Anh - doanthanhnien.vn
bnp1bnp
HondaVUGBài ca SVĐơn vị đồng hành 2Đơn vị đồng hành
----Liên kết website----
TRUNG ƯƠNG HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 64 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Ðiện thoại: 04.62631849; Fax : 04.38263874
Email: vanphonghsvvn@gmail.com


Đang online:
1
Tổng truy cập:
26.856.392
fbggtw